TH
31 Jan 2019

CHOW Hey! Steel orders flood, but brokers point out that the electricity business is still a concern.

CHOW ราคาหุ้นพุ่งกระฉูด หลังแจ้งรับงานผลิตเหล็กแท่งยาวเพิ่มอีก 4 แสนตัน/ปี จากปกติที่มีปริมาณขายเพียง 1.5 แสนตัน/ปี เริ่มส่งมอบได้ทันทีภายในปีนี้ ด้านโบรกฯ ชี้โรงไฟฟ้า 8 MW ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายญี่ปุ่นยังมีโอกาสก่อสร้างทัน แต่แผนขยายโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 500 MW ยังน่าห่วง แนะรอความชัดเจนก่อนเข้าลงทุน

   ราคาหุ้น บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ หรือ CHOW เปิดตลาดพุ่งทำจุดสูงสุดช่วงเช้าไปถึง 2.94 บาท ก่อนมาปิดตลาดช่วงเช้าที่ 2.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท หรือ 26.09% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 512.67% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า

   CHOW ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กแท่งยาว ให้แก่โรงรีดเหล็กภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำไปผลิตต่อด้วยการรีดเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กทรงยาว และลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยในปี 60 มีสัดส่วนรายได้มาจาก ธุรกิจเหล็ก 53.66% ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า 33.40% และรายได้อื่นๆ 12.94%

   CHOW มีผลประกอบการที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากปี 58 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 110 ล้านบาท พลิกกลับมามีกำไรสุทธิในปี 59 - 60 ที่ 32 ล้านบาท และ 256 ล้านบาทตามลำดับ ขณะที่งวด 9 เดือนปี 61 สามารถทำกำไรสุทธิไปได้ที่ 127 ล้านบาท โต 22% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามธุรกิจเหล็กที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ประกอบกับรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

   อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ CHOW เจอผลกระทบอย่างหนักจนราคาหุ้นร่วงติดฟลอร์ไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทางการญี่ปุ่นเตรียมปรับลดราคารับซื้อไฟและระยะเวลารับซื้อไฟลงหากผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการ ซึ่ง CHOW ยอมรับว่ามีโครงการที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบจำนวน 8 เมกะวัตต์(MW) จากโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาทั้งหมด 30 MW

   วันนี้ราคาหุ้น CHOW กลับมาฟื้นแรง หลังประกาศผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุ ได้เข้าลงนามสัญญารับจ้างเพื่อผลิตเหล็กแท่งยาว(Steel Billets) จำนวน 4 แสนตันต่อปี ซึ่งจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ เป็นต้นไป ซึ่งจากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ปริมาณคำสั่งซื้อ 4 แสนตัน/ปี ถือว่าสูงมาก เนื่องจากในปี 60 และงวด 9 เดือนปี 61 CHOW มีปริมาณการขายเหล็กแท่งยาวอยู่ที่เพียง 1.5 แสนตันเท่านั้น

   ด้านโบรกฯ ชี้ ธุรกิจเหล็กแนวโน้มดีจากปี 61 ที่รายได้เหล็กโต 30% แต่ธุรกิจพลังงานทดแทนยังน่าห่วงหลังญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบาย แม้โครงการ 8 MW ที่เข้าข่ายอาจยื่นเอกสารทันก่อนกำหนด แต่บริษัทยังมีเป้าพัฒนาโครงการอีกถึง 500 MW

   บล.เอเชีย เวลท์ ระบุ แนวโน้มธุรกิจเหล็กของ CHOW มีการเติบโตที่ดี โดยปี 61 คาดรายได้จากธุรกิจเหล็กจะโตถึง 30% ตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น
   สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทนของบริษัทย่อย "CHOW Energy" ปัจจุบันได้จ่ายไฟฟ้าในญี่ปุ่นไปแล้ว 70 MW ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 30 MW และมีจำนวน 8 MW ที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบ แต่มองว่าบริษัทยังสามารถเร่งดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้เสร็จและยื่นเอกสารประกอบการต่อสายส่งได้ทันก่อนกำหนดใน 31 ส.ค.62
   แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ CHOW Energy ที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีโครงการที่จะพัฒนาอีก 500 MW ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายในญี่ปุ่น ทำให้ต้องรอความชัดเจนว่าบริษัทจะหาแนวทางหรือมีโครงการใหม่ๆเข้ามาทดแทน โดยเฉพาะหลังจากที่บริษัทแก้ไขไฟลิ่งเพื่อยื่นให้แก่ก.ล.ต.พิจารณาใหม่อีกครั้ง
   แนะนำ "ถือ" จากเดิมซื้อ และอยู่ระหว่างประมาณการราคาเป้าหมายใหม่ ราคาหุ้นปัจจุบันลงมาสะท้อนการเติบโตในอนาคตที่ลดลงแล้ว แต่ในอนาคตยังมีความเสี่ยงจึงต้องรอความชัดเจนก่อน

   คำสั่งซื้อเหล็กเพิ่มอีก 4 แสนตันต่อปี สำหรับ CHOW ถือเป็นโอกาสการเติบโตครั้งใหญ่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปริมาณการขายอยู่ที่ราวปีละ 1.5 แสนตันเท่านั้น อย่างไรก็ดีธุรกิจไฟฟ้าในญี่ปุ่นที่มีแผนพัฒนาเพิ่มอีก 500 MW ก็ยังน่าห่วงและต้องจับตาเป็นพิเศษว่าบริษัทจะมีแนวทางแก้สถานการณ์อย่างไร

ที่มา : https://www.efinancethai.com/hotstocks/HotStockMain.aspx?id=OThkUlllMnRvbGs9

Related News